มารู้จัก…สหกรณ์ออมทรัพย์

สหกรณ์ออมทรัพย์ คืออะไร ดียังไง ลงทุนได้ยังไงบ้าง??🤔มารู้จักสหกรณ์ออมทรัพย์กัน 🔍

สหกรณ์ออมทรัพย์ คือ สถาบันการเงินแห่งหนึ่งที่มีสมาชิกเป็นบุคคลที่มีอาชีพอย่างเดียวกันหรืออาศัยในที่ชุมชนเดียวกัน มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้สมาชิกรู้จักการออมทรัพย์ และให้กู้ยืมเงินเมื่อเกิดความจำเป็น หรือเพื่อก่อให้เกิดผลประโยชน์งอกเงย

คนที่จะฝากเงินสหกรณ์ออมทรัพย์ หรือมาขอกู้ จะเป็นสมาชิก โดยการเป็นสมาชิก จะต้องมีการซื้อทุนเรือนหุ้น หรือเรียกสั้นๆว่า หุ้นของสหกรณ์

การลงทุนผ่านสหกรณ์ ได้ 2 แบบ เมื่อเป็นสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์

1. ซื้อหุ้นสหกรณ์ หรือซื้อทุนเรือนหุ้นสหกรณ์ เมื่อเราถือหุ้นสหกรณ์ เราจะอยู่ในฐานะของ “เจ้าของร่วม” ผลตอบแทนที่ได้รับจะได้รับในรูปเงินปันผล ซึ่งเงินปันผลที่ได้รับจะไม่ได้แน่นอน ขึ้นกับผลประกอบการของสหกรณ์

และการซื้อหุ้นสหกรณ์ ก็จะให้ทยอยหักจากเงินเดือนทุกเดือน โดยเราแจ้งความประสงค์ให้สหกรณ์หักเดือนละเท่าไหร่ได้

2. ฝากเงินกับสหกรณ์ ซึ่งดอกเบี้ยที่ได้รับมักจะสูงกว่าดอกเบี้ยที่ฝากกับธนาคารพาณิชย์ และได้ดอกเบี้ยตามที่สหกรณ์ประกาศไว้ การฝากเงินจะทำให้เราอยู่ในฐานะ ”เจ้าหนี้” ของสหกรณ์ ฐานะเจ้าหนี้จะได้รับชำระหนี้คืนก่อนฐานะเจ้าของร่วมถ้าสหกรณ์มีปัญหา

ผลตอบแทนทั้งเงินปันผล และดอกเบี้ย ได้รับการยกเว้นภาษี ซึ่งตรงนี้ก็เป็นข้อดีของการลงทุนสหกรณ์ออมทรัพย์

เมื่อสหกรณ์ได้เงินจากผู้ถือหุ้น ผู้ฝากเงินก็จะนำเงินไปลงทุนต่อ เพื่อให้เกิดผกำไร การลงทุนของสหกรณ์ ได้แก่

– ปล่อยกู้ให้สมาชิก

– ปล่อยกู้ให้สหกรณ์ด้วยกัน

– ลงทุนตราสารหนี้ หรือ อื่นๆ ภายใต้ข้อกำหนดของสหกรณ์

ดังนั้นสหกรณ์ต้องบริหารสภาพคล่อง บริหารหนี้สิน และบริหารสินทรัพย์ ให้สิ่งที่ไปปล่อยกู้และลงทุนไว้ ได้ผลตอบแทนที่ดี หนี้เสียน้อย เพื่อประโยชน์ของสมาชิกสหกรณ์

เนื่องจากสหกรณ์ไม่ได้ถูกกำกับดูแลแบบเข้มงวดเหมือนธนาคารพาณิชย์ จึงอาจเป็นข่องที่ทำให้สหกรณ์มีปัญหาได้ ที่เราอาจเคยได้ยินตามข่าว เช่น การยักยอกทรัพย์สินส่วนกลาง การยักยอกเงินในปัญชีเงินฝากของสมาชิก

เมื่อเรามีส่วนร่วมในสหกรณ์ทั้งความเป็นเจ้าของร่วมและเจ้าหนี้ เราควรติดตามการดำเนินงานของสหกรณ์ว่าสหกรณ์นำเงินไปลงทุนอะไรบ้าง มีหนี้เสียยังไงบ้าง และตรวจสอบยอดเงินในบัญชีของเราเป็นระยะ

สหกรณ์ออมทรัพย์มีข้อเด่นคือ ทำให้สมาชิกรู้จักออม และเงินงอกเงยจากผลกำไรของสหกรณ์ ผลตอบแทนที่ได้รับไม่เสียภาษี สมาชิกสามารถกู้ได้เมื่อจำเป็น และมีสวัสดิการให้สมาชิกเช่น ค่าเล่าเรียนบุตร ประกันอุบัติเหตุ และอื่นๆ ตามแต่ละสหกรณ์ การลงทุนในสหกรณ์ก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับหน่วยงานไหนที่มีสหกรณ์ออมทรัพย์

………………………………..

มีการอ่านงบการเงิน และข้อมูลหุ้นจริง ที่เรียบเรียง รวมรวบ เพิ่มเติมรายละเอียดอีกหลายเรื่อง ใน eBook “ส่องหุ้นด้วยงบการเงิน” สั่งซื้อกันได้จาก MEB และ OOKBEE

จาก Mebmarket
http://www.mebmarket.com/index.php?action=BookDetails&data=YToyOntzOjc6InVzZXJfaWQiO3M6NzoiMzk5MzY0MSI7czo3OiJib29rX2lkIjtzOjY6IjI1ODc3MCI7fQ

หรือจาก OOKBEE
http://www.ookbee.com/Shop/Book/6d8e08bd-9913-4250-98be-4c9b7de73a44

Published by DoctorWantTime

แพทย์ผู้ชื่นชอบการลงทุน

ใส่ความเห็น