BTS ปี 66/67 ขาดทุน 5,241 ลบ งดจ่ายปันผล

BTS ปี 66/67 ขาดทุน 5,241 ลบ งดจ่ายปันผล และมีแผนล้างขาดทุนสะสม มาดูงบ BTS กัน 🤔🔎

งบปีของ BTS คือ 1 เมษา 66 – 31 มีนา 67

BTS บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) กลุ่มบริษัทที่ประกอบธุรกิจในหลากหลายอุตสาหกรรมโดยมุ่งเน้นการใช้ประโยชน์จากการเข้าถึงข้อมูลเครือข่ายระบบขนส่งมวลชนและสื่อโฆษณา ผ่านการดำเนินธุรกิจใน 3 แพลตฟอร์ม ได้แก่ MOVE MIX และ MATCH

MOVE การให้บริการคมนาคม รถไฟฟ้าสายสีเขียว สีเหลือง สีชมพู สีส้ม สนามบินนาชาติอู่ตะเภา ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สัดส่วนรายได้ 67% รายได้ส่วนนี้ลดลง 2.4% เมื่อเทียบกับปีก่อน จากรายได้การให้บริการรับเหมาโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสายสีชมพู ภายหลังการเปิดให้บริการ ซึ่งถูกชดเชยบางส่วน ด้วยการรับรู้ค่าโดยสารของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสายสีชมพู

MIX การดำเนินงานของธุรกิจของ วีจีไอ ซึ่งเป็นบริษัทย่อย เป็นผู้ให้บริการด้านการตลาดใน 3 แพลตฟอร์ม ได้แก่ ธุรกิจสื่อโฆษณา ธุรกิจบริการด้านดิจิทัล และธุรกิจการจัดจำหน่าย สัดส่วนรายได้ 28% รายได้ส่วนนี้ลดลง 0.5% จากปีก่อน จากรายได้ธุรกิจจัดจำหน่ายที่ลดลง และถูกชดเชยบางส่วนจากการเติบโตของรายได้จากธุรกิจสื่อโฆษณา และธุรกิจบริการด้านดิจิทัล

MATCH พันธมิตรทางธุรกิจ เช่น Plan-B KERRY JMART TNL และอื่นๆ สัดส่วนรายได้ 5% เพิ่มขึ้น 32% จากปีก่อน

รายได้รวมทั้งหมดของบริษัทเพิ่มขึ้น 1% จาก 24,139 ลบ. เป็น 24,387 ลบ.

ค่าใช้ที่เพิ่มขึ้นชัดเจน

– บันทึกรายการที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวของผล ขาดทุนจากการด้อยค่าและจำหน่ายเงินลงทุนใน KEX จำนวน 4,363 ลบ. ในค่าใช้จ่ายอื่น ๆ

– ต้นทุนทางการเงิน จาก 3,818 ลบ. เป็น 6,008 ลบ. เพิ่ม 57%

ทำให้ท้ายที่สุด BTS ขาดทุน 5,241 ลบ. ส่งผลให้มีขาดทุนสะสมในงบเฉพาะกิจการ 3,284 ลบ. เมื่อมีขาดทุนสะสมในงบเฉพาะกิจการ ทำให้ไม่สามารถจ่ายปันผลได้ในงวดนี้

ตามพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด การจ่ายเงินปันผลจะกระทำมิได้ ในกรณีที่บริษัท ยังมียอดขาดทุนสะสมอยู่ ห้ามมิให้จ่ายเงินปันผล โดยดูที่งบเฉพาะกิจการ

และ BTS มีแผนล้างขาดทุนสะสม โดยการโอนทุนสำรองตามกฎหมาย 3,284 ลบ. มาล้างขาดทุนสะสมที่มีทั้งหมด อยู่ระหว่างรอเข้าที่ประชุมผู้ถือหุ้น การล้างขาดทุนสะสม เป็นการโยกย้ายตัวเลขทางบัญชีในส่วนผู้ถือหุ้นเท่านั้น ได้ส่งผลต่องบการเงินในส่วนอื่น

เมื่อล้างขาดทุนสะสมหมดแล้ว ถ้ามีกำไรเข้ามา BTS ก็จะสามารถจ่ายปันผลได้

ถ้าใครสนใจหุ้นบริษัทนี้ อาจลองเข้าไปดูรายละเอียด และแนวโน้มรายได้ กำไร เนื่องจากในงบปีนี้ รายได้ในส่วน MOVE และ MIX ซึ่งเป็นสัดส่วนรายได้หลักของกิจการ มีการปรับลดลงไปบ้าง

………………………………..

มีการอ่านงบการเงิน และข้อมูลหุ้นจริง ที่เรียบเรียง รวมรวบ เพิ่มเติมรายละเอียดอีกหลายเรื่อง ใน eBook “ส่องหุ้นด้วยงบการเงิน” สั่งซื้อกันได้จาก MEB และ OOKBEE

จาก Mebmarket
http://www.mebmarket.com/index.php?action=BookDetails&data=YToyOntzOjc6InVzZXJfaWQiO3M6NzoiMzk5MzY0MSI7czo3OiJib29rX2lkIjtzOjY6IjI1ODc3MCI7fQ

หรือจาก OOKBEE
http://www.ookbee.com/Shop/Book/6d8e08bd-9913-4250-98be-4c9b7de73a44

Published by DoctorWantTime

แพทย์ผู้ชื่นชอบการลงทุน

ใส่ความเห็น