หุ้นที่มี –W ต่อท้าย ถือยาวได้ไหม ได้เงินปันผลไหม??

บางคนถือหุ้นแล้วได้ warrant มาฟรี เข้ามาพอร์ตหุ้นที่ตัวเองถืออยู่โดยอัตโนมัติ ไม่ต้องทำอะไร เช่น MINT-W7, VIBHA-W3 ที่แจกให้ผู้ถือหุ้นเดิม ซึ่ง warrant นั้นจะมี -w ต่อท้ายชื่อหุ้นนั้น บางคนสงสัยว่า หุ้นที่มี -w ต่อท้ายลักษณะนี้คืออะไร ถือยาวได้ไหม ได้เงินปันผลรึเปล่า

สนใจรับชมแบบวีดีโอ สามรถกดรับชมได้จากลิงค์นี้นะคะ

มารู้จัก warrant กัน และถ้าได้มาต้องทำอย่างไร??

Warrant คือ ใบแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญมักจะเรียก warrant ว่า “หุ้นลูก” ส่วนหุ้นสามัญ เรียก “หุ้นแม่” ถ้าได้มาสามารถใช้สิทธิ์แปลงเป็นหุ้นแม่ได้ แต่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม เพื่อขอเปลี่ยนจาก warrant เป็นหุ้นแม่ ซึ่งราคาที่จ่ายเพิ่ม ก็คือ ราคาใช้สิทธิ ซึ่งเราก็ใช่ว่า จะใช้สิทธิได้ทุกวันทำการนะ เขาจะมีช่วงเปิดให้ใช้สิทธิ เป็นช่วงๆ โดยเขาก็จะกำหนดไว้ว่า ให้ใช้สิทธิได้ช่วงไหนบ้าง เช่น ทุก 3 เดือน และมีช่วงเวลายื่นความจำนงใช้สิทธิประมาณ 1 สัปดาห์

Warrant ถึงจะเรียกว่า “หุ้นลูก” แต่มันไม่ใช่หุ้นจริงๆ นะ มันเป็นแค่ใบแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญ ถ้าปล่อยจนหมดอายุของที่บริษัทที่ออกกำหนดไว้ ค่าของมันจะเป็น 0 โดยทั่วไปจะมีกำหนดอายุ ประมาณ 2-3 ปี นับตั้งแต่วันที่ออก

ซึ่ง warrant นี้สามารถซื้อขายเปลี่ยนมือในตลาดหุ้นได้ ตั้งซื้อขายได้เหมือนหุ้น ซึ่งราคาก็อาจสัมพันธ์กับหุ้นแม่ แต่ราคาจะไม่ได้เท่าหุ้นแม่นะ เพราะมันไม่ใช่หุ้นแม่จริงๆ

แล้วถ้าได้ warrant มาต้องทำยังไง??

มี 3 ทางเลือก

1. เอาไปแปลงสิทธิ์แลกหุ้นสามัญ (หุ้นแม่) มา

2. เอา warrant ไปขายในกระดานหุ้น

3. ปล่อย warrant นั้นหมดอายุไป โดยไม่ทำอะไร

แล้วเราควรเลือกแบบไหน??

ที่ต้องดูก่อนที่จะเอา warrant ไปใช้สิทธิเปลี่ยนเป็นหุ้นสามัญ คือ ราคาหุ้นต้นทุนของเราเทียบกับราคาหุ้นในตลาดตอนนั้น และ มูลค่าของกิจการเหมาะสมกับราคาหรือเปล่า

เช่น มานะมีหุ้นมานีเดิม 400 หุ้น มานะได้ มานี-w มา 100 หุ้น ได้มาฟรี เพราะอัตราส่วนที่จะได้ warrant คือ 4:1 ส่วนอัตราการแปลงสิทธิ์ คือ 1:1 (ตามที่บริษัทมานีกำหนดไว้) ดังนั้น 1 warrant แลกได้ 1 หุ้นแม่ และราคาใช้สิทธิคือ 40 บ.

ราคาหุ้นที่มานะต้องจ่ายเพื่อซื้อหุ้นมานีครั้งนี้ = เงินค่า warrant + เงินที่ใช้แลกหุ้นแม่

เงินค่า warrant ซึ่งมานะได้มาฟรี = 0 บาท ที่ต้องเขียนไว้เพราะบางคนไปซื้อ warrant มาจากกระดานหุ้น

ดังนั้น ราคาหุ้นแม่ที่มานะซื้อครั้งนี้คือ 40 บาทต่อหุ้น คราวนี้เราก็เอาราคา 40 บาท มาเทียบดูราคาหุ้นมานีในตลาดขณะนั้น และดูว่ามูลค่าพื้นฐานของกิจการเหมาะสมกับราคานี้ไหม

ถ้าต้องการแลก แนะนำให้ติดต่อกับโบรกเกอร์ที่เราเปิดบัญชีหุ้นไว้นะ เพราะจะมีเอกสารที่ต้องกรอกพอสมควร โดยโบรกเกอร์เขาก็จะอำนวยความสะดวกให้เราได้

แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่า ใช้สิทธิได้เมื่อไหร่ และจะหมดอายุเมื่อไหร่??

เราจะได้รับเอกสารส่งมาที่บ้าน หรือสามารถเข้าไปหาดูได้ในเว็บไซต์ของ set อย่างแรกเข้าไปหาตรงหัวข้อ “ข่าว” ของหุ้นแม่ หรือสามารถเข้าไปในเว็บไซต์ของ set เราจะเห็นแถบ “หาชื่อย่อ” ที่มุมด้านขวาบน ให้เราพิมพ์ชื่อ ลงไป เช่น MINT-W7, VIBHA-W3 ลงไป ก็จะเห็นข้อมูลของ warrant ตัวนั้นๆ รวมถึงราคาย้อนหลัง

ดังนั้น warrant คือ คือใบแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญ ซึ่ง warrant อาจได้มาฟรี เนื่องจากบริษัทแจกให้ผู้ถือหุ้นเดิม หรือซื้อมาจากตลาดก็ได้ เมื่อได้มาแล้วก็อาจไปแลกเป็นหุ้นสามัญ หรือเอา warrant ไปขายต่อ แล้วแต่เรา ซึ่งถ้าจะเอา warrant ไปซื้อเปลี่ยนเป็นหุ้นสามัญ ก็ควรดูว่า ราคาหุ้นต้นทุนของเราเทียบกับราคาหุ้นในตลาดตอนนั้น และ มูลค่าของกิจการเหมาะสมกับราคาหรือเปล่า

เราไม่สามารถถือ warrant ไปได้เรื่อยๆ ไป เพราะมันมีวันหมดอายุ ซึ่งค่าของมันจะกลายเป็น 0 และหายไปจากพอร์ตหุ้นเราโดยอัตโนมัติ ในช่วงที่ถือก็ไม่มีเงินปันผล เพราะมันไม่ใช่หุ้นจริงๆ เป็นแค่เพียงใบแสดงสิทธิในการซื้อหุ้นสามัญเท่านั้น

————————————

มาเรียนรู้การเลือกหุ้นด้วยตัวเองเข้าใจง่าย ใช้ได้จริง

คอร์สที่จัดทำสำหรับมือใหม่ลงทุนหุ้นที่จะได้เรียนรู้ตั้งแต่การเลือกหุ้นการอ่านงบการเงิน รวมไปถึงการประเมินมูลค่าหุ้น

เรียนที่ไหน เมื่อไหร่ ทวนกี่ครั้งก็ได้

https://www.skilllane.com/courses/i-investor

Published by DoctorWantTime

แพทย์ผู้ชื่นชอบการลงทุน

ใส่ความเห็น