สูตรการบริหารเงิน 6 Jars System และ 50-20-30 Budget Rule

สูตรการบริหารเงิน 6 Jars System และ 50-20-30 Budget Rule เป็นยังไง จัดสรรเงินยังไง และลองปรับให้เหมาะกับตัวเรานะ

สูตรบริหารเงินแบบ 6 โหล เป็นการบริหารเงินสูตรหนึ่ง ที่ว่าเงินที่หามาได้ ควรจะจัดการยังไง เป็นแนวคิดของ T.Harv Eker ผู้เขียนหนังสือขายดี “Secrets of the Millionaire Mind” ลองมารู้จักสูตรนี้กัน

โหลที่ 1 เงินใช้ประจำของชีวิต (Necessities) แบ่งมา 50-55% ของรายได้ เป็นเงินที่เราใช้เพื่อดำรงชีวิต เช่น ค่าเดินทาง ค่าอาหาร ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเช่า และอื่นๆ เป็นรายจ่ายในชีวิตประจำวัน การแบ่งสัดส่วนตามแนวคิดนี้จะเป็น 50-55% ของรายได้ และควรเพิ่มเติมเรื่องการเพิ่มรายได้ ลดรายจ่ายด้วยนะ

โหลที่ 2 เงินเพื่อการลงทุน( Financial Freedom Account) แบ่งมา 10% ของรายได้ นำไปลงทุนเพื่อให้เงินงอกเงย และเพื่ออิสรภาพทางการเงิน ซึ่งในการลงทุนนั้นเราก็ควรมีความรู้ในสิ่งที่เราลงทุนด้วย

โหลที่ 3 เงินออมเพื่อใช้ในอนาคต (Long Term Savings) แบ่งมา 10% ของรายได้ ออมไว้เพื่อมีแผนใช้จ่ายเงินก้อนในอนาคต เช่น ซื้อรถ ซื้อบ้าน

โหลที่ 4 เงินเพื่อการศึกษา พัฒนาตนเอง (Education) แบ่งมา 10% ของรายได้ การลงทุนเพื่อตัวเองเป็นสิ่งที่คุ้มค่า เงินส่วนนี้เพื่อช่วยพัฒนาความรู้ต่างๆ ของเรา เช่น ซื้อหนังสือ ลงเรียนเพิ่มเติม เข้าสัมมนา เพื่อพัฒนาตนเอง การลงทุนในตนเองเป็นสิ่งที่คุ้มค่านะ

โหลที่ 5 เงินเพื่อเติมเต็มความชอบ (Play) แบ่งมา 10% ของรายได้ เพื่อเป็นการให้รางวัลกับตัวเอง เช่น ท่องเที่ยว นวดสปา เข้าร้านอาหารดีๆ การมีส่วนนี้เพื่อให้ชีวิตสนุก มีชีวิตชีวา

โหลที่ 6 เงินเพื่อการให้ (Give) แบ่งมา 5-10% ของรายได้ เพื่อแบ่งปันให้ผู้อื่น เช่น เงินบริจาคต่างๆ เงินเพื่อให้คนใกล้ชิด

มารู้จักอีกสูตรหนึ่ง ซึ่งเป็นแนวคิดของ Elizabeth Warren ชื่อ 50/20/30 budget rule จากหนังสือ All Your Worth: The Ultimate Lifetime Money Plan โดยแบ่งเงินที่ได้เข้ามาเป็น 3 ส่วน

50%: Needs: เพื่อใช้จ่ายสิ่งที่จำเป็นในชีวิต เช่น ค่าอาหาร ค่าเดินทาง ค่าน้ำ-ไฟ ค่าผ่อนรถ ผ่อนบ้าน

20%: Savings and investments: เก็บออม เช่น เงินสำรองฉุกเฉิน และเพื่อการลงทุนเพื่อให้เงินงอกเงย

30%: Wants: เงินเพื่อความสุขส่วนเพิ่ม เช่น ท่องเที่ยว ช้อปปิ้ง กินอาหารมื้อพิเศษ ความสะดวกสบายเพิ่มเติม

สูตรบริหารการเงิน ก็มีอยู่หลายสูตร หลายแนวคิด ในการจัดสรรเงิน จะใช้สูตรไหน วิธีไหน อาจปรับให้เหมาะกับเรา เพราะแต่ละคนมี “ภาระ” และ “เป้าหมาย” ของชีวิตที่แตกต่างกัน สามารถลองปรับสัดส่วนหรือวิธีการให้เหมาะกับแต่ละคน คงไม่ได้มีสูตรไหน วิธีไหน ที่ใช้ได้ตายตัวสำหรับทุกคน เลือกเอาที่เหมาะกับเรา

————————————

มาเรียนรู้การเลือกหุ้นด้วยตัวเอง เข้าใจง่าย ใช้ได้จริง

คอร์สที่จัดทำสำหรับมือใหม่ลงทุนหุ้น

ที่จะได้เรียนรู้ตั้งแต่การเลือกหุ้น การอ่านงบการเงิน รวมไปถึงการประเมินมูลค่าหุ้น

เรียนจบสามารถนำไปปรับใช้ เพื่อเลือกหุ้นลงทุนได้ด้วยตนเอง

เรียนที่ไหน เมื่อไหร่ ทวนกี่ครั้งก็ได้ ลงทะเบียนเรียนกันได้เลย

Published by DoctorWantTime

แพทย์ผู้ชื่นชอบการลงทุน

ใส่ความเห็น